วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา  8.30 -12.30


ความรู้เชิงคณิตศาสตร์   มี ดังนี้

1. ความรู้ทางกายภาพ 
        เป็นความรู้ที่ได้จากการสังเกตสิ่งต่างๆ ด้วยการรับรู้จากประสาทสัมผัส เช่น สี รูปร่างลักษณะ ขนาด

2. ความรู้ทางสังคม 
         เป็นความรู้ที่ได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น เป็นสิ่งที่เราได้จากการเรียนรู้ เช่น หนึ่งสัปดาห์มี 7 วัน หนึ่งปีมี 12 เดือน เป็นต้น  
3. ความรู้เชิงตรรกศาสตร์คณิตศาสตร์ 
          เป็นความเข้าใจในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ จากการสังเกต สำรวจ และทดลองกระทำกับสิ่งต่างๆ เพื่อจัดระบบและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านั้น เช่น การนับจำนวนสิ่งของกลุ่มหนึ่งและนับจำนวนทั้งหมดเท่ากับสี่ ซึ่งจำนวนสี่เป็นค่าของจำนวนสิ่งของทั้งหมดในกลุ่ม หากแยกออกจากกลุ่มจะไม่ได้มีความหมายเท่ากับจำนวนสี่

4. ความรู้เชิงสัญลักษณ์ 
          เป็นความรู้เกี่ยวกับวิธีการแสดงสิ่งที่รู้ด้วยสัญลักษณ์ ต้องอาศัยการมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับสิ่งนั้นและสามารถสร้างเป็นความรู้เชิงตรรกศาสตร์ โดยมีความเข้าใจในสิ่งนั้นอย่างชัดเจนจนสามารถนำสิ่งอื่นหรือสัญลักษณ์มาแทนได้ เช่น เมื่อนับผลไม้จำนวน 8 ผลในตะกร้า แล้ววาดวงกลมให้เท่ากับจำนวนผลไม้ โดยเขียนตัวเลข 8 แทนจำนวนผลไม้ทั้งหมด
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย


 สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย

          มาตรฐานการเรียนรู้ เป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก รวมทั้งเป็นแนวทางในการกำกับ ตรวจสอบ และประเมินผล  มาตรฐานการเรียนรู้จัดให้อยู่ภายใต้สาระหลัก ดังนี้  
                                สาระที่ 1    :    จำนวนและการดำเนินการ
                                สาระที่ 2    :     การวัด 
                                สาระที่ 3    :     เรขาคณิต
                                สาระที่ 4    :     พีชคณิต
                                สาระที่ 5    :     การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 
                                สาระที่ 6    :     ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เช่น
     สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
    มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง  
                                                     จำนวน
                                       -  การใช้จำนวนบอกปริมาณ
                                       -  การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
                                       -  การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
                                       -  การเปรียบเทียบจำนว
                                       -  การเรียงลำดับจำนวน
                                   

                                           การรวมและการแยกกลุ่ม
                                    -  ความหมายของการรวม
                                   -  การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่ผลไม่เกิน10
                                   -  ความหมายของการแยก
                                   -  การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน10

   สาระที่ 2 : การวัด มาตรฐาน 
   มาตรฐาน  ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา

                                            ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
                                        -  เปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
                                        -  เปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
                                        -  เปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
                                   (กาเปรียบเทียบต้องมีจุดเริ่มต้นที่เท่ากันเสมอ)


                                          เงิน
                                        -  ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
                                        

                                         เวลา
                                   -  ช่วงเวลาในแต่ละวัน เช่น ช่วงเช้า ช่วงบ่าย ช่วงเย็น
                                  -  ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน





ประโยชน์ที่ได้รับ   
 -    การแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันกับเพื่อนในชั้นและอาจารย์ผู้สอน  
 -   ได้รับ  มีความรู้ ความเข้าใจ ของการใช้คณิตศาสตร์    
-   ใช้ในการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับเด็กปฐมวัย     
-   สามารถพัฒนาความคิดให้เด็กรู้จักคิดอย่างเป็ฯระบบและวิธีการได้

การประเมิน

ตนเอง : ตั้งใจเรียน  เข้าใจที่อาจารย์สอน
เพื่อน : ตั้งใจฟังครู จดความรู้ตลอดเวลาที่ครูพูด
อาจารย์ : ตั้งใจสอน กระตุ้นความคิดนักศึกษาจากการถามคำถามนักศึกษาได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น