วันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 8.30 -12.30
มีโอกาสได้เข้าชมดูนิทรรศการที่พี่ปี 5 สาขาการศึกษาปฐมวัยจัดขึ้นเกี่ยวกับ "สื่อนวัตกรรมการสอน" โดยจะมีหัวข้อให้ได้ศึกษากัน คือ
- สื่อการสอน
- งานวิจัย
- แผนการจัดการเรียนรู้
- สื่อการสอน
- งานวิจัย
- แผนการจัดการเรียนรู้
- นวัตกรรมการสอน
- ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น ครูและเด็กๆได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิมและตั้งคำถามต่างๆโดยคำถามที่น่าสนใจมากที่สุดคือ ข้าวมาจากไหน?
- ระยะที่ 2 ระยะพัฒนา ในระยะนี้ครูได้จัดโครงการขึ้นมา ซึ่งในระยะนี้ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ โดยครูและเด็กๆได้ทำ ไข่พระอาทิตย์ ร่วมกัน
- ระยะที่ 3 ระยะสรุป ครูเปิดโอกาสให้เด็กได้แลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้รับในการจัดโครงการครั้งนี้ พร้อมกับประเมินผลสะท้อนกลับจากการทำไข่พระอาทิตย์ การที่ได้ทำไข่พระอาทิตย์นั้นทำให้เด็กๆได้รู้ขั้นตอนและวิธีการทำไข่พระอาทิตย์ โดยการทำไข่พระอาทิตย์นั้นได้ใช้หลัก STEM เข้ามาใช้ทำเด็กได้เกิดกระบวนการเรียนรู้
สื่อการสอน สื่อที่ใช้ในการสอนเด็กต้องเป็นสิ่งที่ให้เด็กเรียนรู้และพัฒนาเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้าน ต้องเป็นสื่อที่มีความปลอดภัย เด็กสามารถจับต้องได้ และที่สำคัญคือต้องดึงดูดความสนใจของเด็ก
งานวิจัย
งานวิจัยที่รุ่นพี่ปี 5 ได้นำเสนอนี้ก็เพื่อที่จะนำเครื่องมือมาใช้กับการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
แผนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้นั้นจะชี้ให้เห็นว่าในการจัดการเรียนรู้ของไม่ว่าจะเป็น สช. กทม. สพฐ. รัฐบาลและเอกชนก็จะมีความแตกต่างกัน มีวิธีการเขียนแผนการสอนที่แตกต่างกัน แต่จะเน้นการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กเหมือนกัน โดยให้เป็นความรู้ว่าการสอนในระดับปฐมวัยไม่ใช่การสอนที่เน้นให้เด็กอ่านออกเขียนได้ แต่เป็นการสอนที่เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้นั้นจะชี้ให้เห็นว่าในการจัดการเรียนรู้ของไม่ว่าจะเป็น สช. กทม. สพฐ. รัฐบาลและเอกชนก็จะมีความแตกต่างกัน มีวิธีการเขียนแผนการสอนที่แตกต่างกัน แต่จะเน้นการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กเหมือนกัน โดยให้เป็นความรู้ว่าการสอนในระดับปฐมวัยไม่ใช่การสอนที่เน้นให้เด็กอ่านออกเขียนได้ แต่เป็นการสอนที่เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สิ่งที่ได้รับ
- ได้เห็นถึงกระบวนการในการสอนมากยิ่งขึ้น
- ความรู้ในวันนี้เป็นแนวทางให้เรานำไปจัดกิจกรรมการสอน
- ได้เห็นถึงกระบวนการในการสอนมากยิ่งขึ้น
- ความรู้ในวันนี้เป็นแนวทางให้เรานำไปจัดกิจกรรมการสอน
หรือการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับเด็กปฐมวัยมากยิ่งขึ้น
- ได้แฃกเปลี่ยนความรู้ของรุ่นพี่
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจศึกษาดูงาน
เพื่อน : ตั้งใจฟังรุ่นพี่นำเสนอ บางคนมีการจดบันทึก ถ่ายรูป
อาจารย์ :ขอบคุณอาจารย์ที่นำนักศึกษามาศึกษาดูงาน ทำให้นักศึกษาได้เห็นการจัดการเรียนแบบของจริงและได้รู้อะไรต่างๆ อีกมากมาย
ตนเอง : ตั้งใจศึกษาดูงาน
เพื่อน : ตั้งใจฟังรุ่นพี่นำเสนอ บางคนมีการจดบันทึก ถ่ายรูป
อาจารย์ :ขอบคุณอาจารย์ที่นำนักศึกษามาศึกษาดูงาน ทำให้นักศึกษาได้เห็นการจัดการเรียนแบบของจริงและได้รู้อะไรต่างๆ อีกมากมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น